รายการบล็อก

วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2560

มาโมเสท


มาโมเสท


รู้ก่อนเลี้ยง น้องลิงมาโมเสท


มาโมเสท สัตว์เลี้ยงยอดฮิต ใครเห็นแล้วก็ต้องเป็นอันหลงรัก ด้วยความน่ารัก ตากลมโตแอ๊บแบ๊ว อยากไปหามาเลี้ยงสักตัว แต่เรารู้จักน้องดีพอแล้วหรือยัง นิสัยใจคอเป็นยังไง เลี้ยงแล้วจะไปกันได้ไหม ลองมาอ่านกันค่ะ
 
1.  “น้องจะดุไหม กัดไหม เชื่องไหม” คำถามยอดฮิตสำหรับมือใหม่มาโมเสททุกคน ข้อนี้คงต้องบอกว่า ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของแต่ละคน ลิงก็เหมือนเด็ก นิสัยเค้าส่วนหนึ่งก็มาจากสภาพแวดล้อมและการเลี้ยงดูสั่งสอน ลิงจะเชื่องไหม จะติดเราไหม ขึ้นอยู่กับว่าเราให้เวลาเค้าแค่ไหน ถ้าเค้าอยู่กับเราตลอด เล่นด้วยกันไปไหนมาไหนด้วยกัน เค้าก็รักและติดเรา แต่ถ้าไม่มีเวลาให้เค้า ใส่ไว้แต่ในกรง ให้แค่อาหาร นานๆจะพาเค้าออกมาเล่นสักที นิสัยเค้าก็จะอีกแบบ อาจจะไม่ยอมให้เราจับเลยก็ได้
 
2. การเข้าสังคมของน้องลิง ก็คล้ายๆกับข้อก่อนหน้า หลายคนสงสัยว่าลิงเชื่องกับเราแล้ว แล้วกับเพื่อน ญาติพี่น้องของเราละ ให้เราคิดถึงเด็กนะ ถ้าเด็กๆออกนอกบ้านบ่อย ได้เข้าสังคม ได้เจอผู้คนเยอะๆ ก็จะชิน ไม่กลัว กล้าแสดงออก ต่างกับเด็กที่ไม่ค่อยได้ออกจากบ้าน เก็บตัว เจอใครทีก็จะขี้อาย ไม่กล้าพูดคุย ลิงก็เหมือนกันนั่นแหละ การได้เข้าสังคมบ่อยๆแต่เล็ก ก็จะทำให้เค้าชิน ไม่กลัวใคร กล้าที่จะเล่นกะทุกๆคน แต่ถ้าวันๆ เจอแต่พ่อกะแม่ คนอื่นสำหรับเค้าก็คือคนแปลกหน้า เค้าก็จะไม่มาสุงสิงด้วย
 
3. คำว่า “ซนเป็นลิง” ไม่ได้เกินจริงเลย น้องซนแน่นอน ช่วงที่น้องจะซนมากถึงมากที่สุด ก็จะประมาณ 4 เดือน – 1 ปี พูดง่ายๆก็ตอนเป็นเด็กนี่เอง แล้วหลังจากนั้นก็จะเรียบร้อยขึ้นบ้าง ทำใจได้เลยน้องอาจเล่นซนสนุกสนาน จนไปป่วนบนโต๊ะเครื่องแป้ง(ยิ่งอันไหนแพงจะตกเป้นเป้าหมายตลอด หุหุ) แย่งกระดาษ ปากกา ขนม เล่นสายคอมพิวเตอร์ พูดง่ายๆว่า บ้านเรา เป็นสวนสนุกของเค้าเลยแหละ ^^
 
4. “ดื้อ ติส เอาแต่ใจ มีโลกส่วนตัวสูง” ลิงเป็นสัตว์ที่ฉลาด และรู้เรื่อง รู้มากเลยทีเดียวละ แต่ไม่ได้เชื่อฟังเหมือนหมา บางครั้งรุ้ว่าเราเรียก แต่ไม่มาซะอย่าง ใครจะทำไม หรือเค้าหลับ เราอยากเล่นด้วย ไปปลุก บางตัวเค้าวีนใส่เชียวนะ ^^ จะนอนห้ามรบกวน แต่ถ้าตื่นเองอารมดี เด่วก็มาอ้อนเอง หรือถ้าใครทำน้องลิงงอล (ลิงก็งอลได้นะเออ) ตามง้อกันเป็นอาทิตย์ๆเชียวละ กว่าจะกลับมาอ้อนเหมือนเดิม
 
5. เรื่องการขับถ่าย ลิงเป็นสัตว์ที่มีการขับถ่ายไม่ค่อยเป็นที่ อยู่ตรงไหนก็ปล่อยตรงนั้น โดนเฉพาะลิงเด็กๆ(ฝึกได้แต่ค่อนข้างยาก) และการที่เค้าเกาะบนมือ ไหล่ หรือหัวเรา บางทีเค้าก็ทำเราเลอะได้เหมือกัน ส่วนเรื่องกลิ่นขับถ่าย ก็เหมือนสัตว์ทั่วไป ไม่ได้เหม็น ฉุน จนเกินกว่าจะรับได้นะ ^^
 
6. กลิ่นตัว สัตว์ทุกชนิดไงๆก็ต้องมีกลิ่นเนอะ ยิ่งถ้าน้องเค้านอนบนตุ๊กตาตัวโปรดแล้วฉี่ใส่ แล้วนอนทับ กลิ่นมันก็ติดอ่า แต่ถ้าไม่ยกตัวน้องมาดมใกล้ๆจมูก ก็จะไม่ได้กลิ่น แต่ปัญหานี้แก้ไม่ยาก ก็หมั่นทำความสะอาดที่นอนน้อง ถ้าน้องมีกลิ่น เด็กๆก็เช็ดตัว โตหน่อยค่อยอาบน้ำ ก็จะหอมละจ้า ^^
 
7. เสียง โดยปกติน้องจะเสียงไม่ดัง และไม่ค่อยร้องนะ ยกเว้นใครไปทำอะไรขัดใจ ก็เสียงดังพอตัวอยู่เหมือนกัน เสียงจะแหลมๆเล็กๆ เหมือนเสียงนกหวีดเลย ^^ ใครที่แอบเลี้ยงในคอนโด ก็อย่าไปขัดใจน้องเชียวละ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น