รายการบล็อก

วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2560

งูเหลือม


งูเหลือม


งูเหลือม  Reticulated Python(Regal Python)
ชื่อทางวิทยาศาสตร์: Python reticulatus

ลักษณะทั่วไป   
    งูเหลือม เป็นงูที่ใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อเทียบกับขนาดน้ำหนัก มีปากใหญ่ ฟันแหลมคม ขากรรไกร แข็งแรงมาก และความยาวของลำตัว มีนิสัยดุร้ายแต่ไม่มีพิษ งูเหลือมมีตัวสีน้ำตาลเหลืองเมื่อมีอายุมากขึ้นพื้นตัวจะเข้มเป็นสีน้ำตาลแดง มีลายแบ่งเป็นวงมีหลายสี สีบนหัวมักจะสีอ่อน บริเวณกลางหัวด้านบนมีเส้นสีดำจากท้ายทอย มาเกือบถึงปลายปากเรียกว่า ศรดำ ตามตัวมีลายดำเป็นลักษณะตาข่าย ภายในวงตาข่ายดำสีเหลืองอ่อน มีสีขาว งูเหลือมผสมพันธุ์ในระหว่างเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์
ระยะเวลาตั้งท้อง ประมาณ 80 วัน วางไข่ครั้งละ 30-50 ฟอง ฟักไข่นาน 90 วัน โดยตัวเมียขดตัว กกฟักไข่ตลอดเวลาและจะไม่กินอาหารเลยระหว่างกกไข่ ระหว่างเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม เป็นช่วงที่ลูกงูเหลือมถูกฟักออกจากไข่มาก งูเหลือมจะมีอายุ ประมาณ 30-35 ปี

ถิ่นอาศัย, อาหาร
     มีทุกภาคในประเทศไทย พม่า มาเลเซีย สิงคโปร์ 
     งูเหลือมกินสัตว์แทบทุกชนิด เช่น เก้ง สุนัข กระต่าย หนู ไก่ เป็ด นก บางครั้งก็จับปลากินด้วย 

พฤติกรรม, การสืบพันธุ์
     งูเหลือมเป็นงูไม่มีพิษ เลื้อยช้าๆ ดุ ออกหากินกลางคืน หากินทั้งบนบกและในน้ำ อาศัยนอนตามโพรงดินโพรงไม้ในที่มืดและเย็น หลาย ๆ วันจึงจะออกหากินครั้งหนึ่ง 
     ในฤดูฝนที่มีน้ำหลาก มักพบงูเหลือมหนีน้ำขึ้นบนต้นไม้ บางครั้งอาจหนีเข้าไปอยู่ในบ้านเรือน ในประเทศไทยพบงูเหลือมชุกชุมทุกภาค ทุกลักษณะภูมิประเทศทั้ง  ป่าทึบ ป่าโปร่ง ป่าบนเทือกเขา ป่าในที่ลุ่ม ตามไร่นาสวน และแม้กระทั่งตามที่รกใกล้บ้าน 
     งูเหลือมมีการสืบพันธุ์คล้ายงูหลาม แต่มีระยะฟักไข่ 3 เดือน ลูกงูที่ออกจากไข่มีความยาวประมาณ 55 เซนติเมตร 

สถานภาพปัจจุบัน
     เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น